Phòng trưng bày Quốc Gia Singapore – Sự cân bằng tuyệt vời giữa di sản và hiện đại

12/08/2022 - Đăng bởi : Không Gian Nhà Việt

Là biểu tượng của thế kỷ 21, Phòng trưng bày Quốc Gia Singapore (National Gallery Singapore) được biết đến bởi sự thành công khi tích hợp một cách trang nhã các tòa nhà lịch sử trước đây là Tòa án Tối cao và Tòa thị chính để trở một bảo tàng mới nhất và lớn nhất về nghệ thuật đương đại tại Singapore và Đông Nam Á. Công trình do Studio Milou Singapore phối hợp với CPG Consultants Pte Ltd thiết kế.

National gallery singapore
Ảnh: FERNANDO JAVIER URQUIJO/STUDIOMILOU

Theo chia sẻ của các KTS Studio Milou Singapore: “Với quyết định táo bạo của chính quyền Singapore – Biến hai di tích quan trọng thành một tổ hợp nghệ thuật thị giác lớn, một cơ hội lớn với Studio Milou Singapore để tạo ra một thiết kế ngoạn mục ở trung tâm thành phố – Một sự hợp nhất các tòa nhà lịch sử một cách trân trọng và mang đến cho du khách trải nghiệm về các bộ sưu tập, các di tích và chính những công trình xung quanh.

Được đưa vào sử dụng cuối năm 2015 với diện tích hơn 64.000 mét vuông, phòng trưng bày Quốc Gia Singapore được đánh giá là một trong những dự án kiến ​​trúc đặc biệt nhất châu Á với những đóng góp đáng kể trong lĩnh vực văn hóa. Thiết kế mới đại diện cho một dự án tái tạo, bảo tồn một cách thích ứng, ngoạn mục và đáng trân trọng, biến hai trong số các di tích quan trọng nhất của Singapore – Tòa án tối cao cũ và Tòa thị chính thành một tổ hợp nghệ thuật thị giác lớn giới thiệu nghệ thuật Singapore và Đông Nam Á.

Cùng với đó, để đạt được sự thành công này, Studio Milou phối hợp với CPG Consultants đã làm việc chung với các nhóm khách hàng trong suốt quá trình thiết kế trong từng giai đoạn xây dựng để đáp ứng các thách thức về bảo tồn và thích ứng của các tòa nhà. Việc đáp ứng các tiêu chuẩn thiết kế và bảo vệ kết cấu hiện có của các tòa nhà cũng là những đặc điểm thú vị nhất của dự án đối với KTS thiết kế – tạo ra liên kết giữa di sản và sự đổi mới.

Trước khi trở thành đơn vị thiết kế chính thức cho công trình này, Studio Milou Singapore phối hợp với CPG Consultants Pte Ltd đã trải qua Cuộc thi thiết kế quốc tế dành cho Phòng trưng bày Quốc gia Singapore. Vượt qua 111 tác phẩm dự thi, thiết kế của Studio Milou đã được trao giải vào năm 2008 với sự ưu ái mạnh mẽ từ ban giám khảo và sự tham vấn của công chúng.

Một điều đáng khen ngợi từ cuộc thi đó là nhờ sự rõ ràng và chặt chẽ, cuộc thi đã đưa ra nhiệm vụ thiết kế cho việc khởi động dự án đặc biệt hiệu quả, đồng thời nêu bật sự cần thiết của cách tiếp cận nhạy bén và sắc sảo mọi lúc đối với các đặc điểm mang tính lịch sử của các tòa nhà.

Mái vòm trang nhã là điểm nhấn của công trình

Thiết kế của StudioMilou đã giành chiến thắng trong cuộc thi thiết kế Phòng trưng bày Singapore nhờ các yếu tố đặc trưng của thiết kế: một cấu trúc mái bằng kim loại và kính tuyệt đẹp, bao phủ nhẹ nhàng trên các di tích và được hỗ trợ bởi các cột trụ giống như cây thép trợ giúp tối đa cho việc lợp mái và giữ nguyên vẹn kiến ​​trúc của di tích.

Nhìn từ bên ngoài, mái kim loại màu vàng nhạt và màu xám lấp lánh sẽ thay đổi một cách tinh tế theo mức độ ánh sáng ban ngày và phản chiếu hình ảnh của bầu trời, vang vọng mặt biển và dốc xuống ở lối vào giữa hai di tích để tạo ra sự liên tục giữa giếng trời rộng lớn và sân chơi Padang ở phía đối diện.

Jean-François Milou, KTS trưởng của studioMilou cũng là người sáng lập công ty, chia sẻ về tấm mái lợp: “Tôi muốn mái nhà tạo cảm giác dễ gần cho công chúng, như sợi dệt tự nhiên ikat – những thứ đẹp đẽ được gợi lên thông qua một cử chỉ thiết kế tuyệt đẹp.” Không gian công cộng đẹp mắt trên mái nhà sẽ mang đến cho du khách những góc nhìn mới về các tòa nhà cũng như cảnh quan biển và thành phố xung quanh Singapore, không gian sân vườn, mặt nước và khu vực ăn uống.

Ánh sáng tự nhiên tràn ngập, mở ra cảnh quan bên trong

Bên trong công trình, thông qua mái nhà lọc ánh sáng ban ngày khắc nghiệt của Singapore, mang lại cho giếng trời khoảng không rộng rãi và nhiều không gian bên trong tràn ngập ánh sáng tự nhiên. Các cửa sổ ban đầu đã được giữ nguyên và trong một số trường hợp được mở rộng, mang đến cho du khách tầm nhìn đẹp mắt ra thành phố và cảnh biển. Các cách phối màu và vật liệu nội thất bị hạn chế, kết hợp với việc sử dụng nhiều sàn gỗ sẽ tránh được sự tương phản hoàn toàn với các đặc điểm lịch sử của di tích và tạo ra một bối cảnh yên tĩnh cho nhiều cuộc triển lãm sau này.

Đặc biệt, với các công trình như Phòng trưng bày Quốc Gia Singapore, yêu cầu về bảo tồn luôn đòi hỏi sự hiện diện thường xuyên của các KTS tại công trình. Các KTS của StudioMilou mong muốn đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất cho công trình này. Chính sự nhiệt huyết của các KTS từ giai đoạn thiết kế đến xây dựng đã trở thành động lực chính để StudioMilou mở chi nhánh tại Singapore.

Công trình được quản lý kỹ thuật bởi CPG Consultants từ giai đoạn thiết kế sơ bộ, xây dựng kết cấu và dân dụng, điện, kỹ thuật giao thông và khảo sát số lượng, đảm bảo với StudioMilou rằng tất cả các tầng cơ sở hạ tầng đều đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất.

Lee Soo Khoong, Phó Chủ tịch Điều hành (Kiến trúc) của CPG Consultants, phát biểu về dự án: “Cho đến nay, đây là dự án nhiều thách thức nhất nhưng hoàn thiện nhất của chúng tôi trong việc hướng tới trẻ hóa các tòa nhà lịch sử từ thời thuộc địa. Tất cả các kinh nghiệm chúng tôi làm việc trong các dự án bảo tồn trước đó đã giúp chúng tôi tạo ra địa danh đẳng cấp thế giới này.

Trong tổng diện tích xây dựng là 64.000m vuông, không gian phòng trưng bày sẽ trưng bày các tác phẩm nghệ thuật từ Singapore, Đông Nam Á và hơn thế nữa. Ngoài những không gian trưng bày chuyên đề, mọi nỗ lực đã được thực hiện để bảo tồn các đặc điểm lịch sử của tòa nhà và các phòng có tầm quan trọng đặc biệt đã được phục hồi hoàn toàn, chẳng hạn như Phòng Tòa thị chính.

Đằng sau thiết kế tầng hầm có vẻ đơn giản, thực sự toàn bộ thiết kế nằm trong kỹ thuật thực tế phức tạp hơn nhiều, đưa ra những thách thức to lớn liên quan đến nền móng của mỗi di tích. Mặc dù cả hai đều được xây dựng gần như cùng lúc và tạo thành một quần thể đồng nhất về mặt kiến trúc, nhưng về mặt cấu trúc thì chúng có sự khác biệt rất lớn.

Một tầng hầm vĩ đại bên dưới toà nhà

Một điều đặc biệt nữa bên dưới tòa nhà là sảnh tầng hầm hoành tráng được thiết kế bởi StudioMilou. Cũng giống như mái nhà, liên kết các di tích với những đan xen tối thiểu cùng với các cấu trúc lịch sử của chúng trên mặt đất. Khu vực phòng chờ, bản thân nó là một không gian trang nhã với tỷ lệ hoành tráng, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách di chuyển và nhiều hoạt động khác diễn ra. Bên dưới các tòa nhà chính là không gian tự do cho công chúng bay bổng cùng các cuộc triển lãm và sự kiện.

Sự phức tạp bẩm sinh của dự án và quy mô của nó là một thách thức đối với tất cả các bên tham gia, từ quá trình lên ý tưởng thiết kế đến quá trình xây dựng và tất cả những khó khăn này đều vượt qua nhờ các cuộc trao đổi hàng ngày giữa StudioMilou, CPG, khách hàng và các nhà thầu.

Thuỵ An, Tố Uyên – TCKT.VN
© Tạp chí kiến trúc

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ: 

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG KHÔNG GIAN NHÀ VIỆT 

Địa chỉ: 180/50 Phạm Phú Thứ, Phường 4, Quận 6, TP.HCM

Hotline: 0918 558 367

Email: khonggiannhaviet.xd@gmail.com

Website: khonggiannhaviet.vn

Back to top